Những năm gần đây, Affiliate marketing dường như đã trở thành một khái niệm quen thuộc. Vừa nằm trong kế hoạch Digital của nhiều doanh nghiệp cũng như là một kênh thu nhập quen thuộc với những người kiếm tiền online. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu sâu về Affiliate. Vậy Affiliate Marketing là gì? Các mô hình của Affiliate Marketing hoạt động như thế nào. Hãy cùng Khotenmien.vn tìm hiểu nhé!
1. Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing (Tiếp thị Liên kết) là việc một người tiếp thị liên kết được trả tiền nhờ quảng bá các sản phẩm của nhà sản xuất.
Affiliate không nhất thiết phải là một cá nhân mà cũng có thể là một doanh nghiệp hoặc một nhóm người.
Nhìn chung, có ba bên tham gia vào Hệ thống Affiliate Marketing. Họ là:
- Nhà quản lý phân phối: đôi khi cũng còn gọi là nhà trí tuệ sáng tạo, nhà phân phối hoặc nhãn hàng. Bất kể như thế nào, bên tham gia này sở hữu sản phẩm.
- Các Affiliate: đôi khi nói một cách khác là nhà xuất bản. Họ có sức ảnh hưởng đến người mua để họ mua một sản phẩm và bình thường là: các blogger, người có ảnh hưởng trên instagram hoặc các doanh nghiệp chuyên về affiliate marketing.
- Khách hàng: Cái tên nói lên tất cả. Họ là những người mua sản phẩm mà các affiliate quảng bá.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp cung cấp các chương trình affiliate, như Hostinger, Amazon, eBay, v.v. Vì có rất nhiều chọn lựa, bạn chỉ cần quyết định xem chương trình nào phù hợp với trang Web của mình cũng như mang đến cho bạn giá trị tốt nhất.
Một vài khái niệm căn bản khác bạn có thể cần biết:
Commission của một sản phẩm là gì? Nó là tiền hoa hồng, tức là phần tiền % bạn có thể nhận được khi giới thiệu thành công một sản phẩm, vốn được thỏa thuận ngay từ ban đầu khi bạn tham gia tiếp thị liên kết cho một doanh nghiệp hay một affiliate network.
Affiliate network là gì? Affiliate Network là một mạng lưới affiliate làm trung gian cho các nhà cung cấp sản phẩm với affiliate marketer. Affiliate network mở rộng nguồn dữ liệu & hỗ trợ tìm đối tác đối thích hợp cho người làm tiếp thị liên kết và bổ sung cộng tác viên cho chương trình affiliate.
2. Affiliate Marketing hoạt động như thế nào?
1: Khách hàng ghé thăm Web của Publisher
2: Khách hàng nhìn thấy banner/link quảng cáo của Publisher & click vào đường link tracking của Affiliate network nhưng khách hàng sẽ không nhận thấy là họ đang click vào affiliate đường link.
3: Click được tracking bởi Affiliate network và cookie của thiết bị khách hàng dùng sẽ được lưu lại.
4: Khách hàng hoàn thành đơn hàng online
5: Advertiser nhận được báo cáo của Affiliate network về đơn hàng được ghi lại và xác nhận.
6: Affiliate network thông báo đơn hàng cho Advertiser & Advertiser sẽ đồng ý trả hoa hồng cho đơn hàng được ghi lại và xác nhận đấy.
7: Affiliate network trả hoa hồng cho Publisher
Hầu hết các Advertiser thường cộng tác với các Affiliate network để quan sát cách chiến dịch affiliate của mình. Affiliate network sẽ cung cấp các nền tảng kỹ thuật giúp tracking các đường link affiliate được đặt bên dưới các banner hay text link nằm phía trên các Web affiiliate. Khi khách hàng click vào những đường link đấy, một cookie sẽ được gắn vào thiết bị của họ và đã được ghi lại và xác nhận bởi Affiliate network. Khi khách hàng cải thiện đơn hàng trên trang Website của Advertiser, Affiliate network kiểm tra cookie nếu đó là một trong những Publisher của network, đơn hàng sẽ được ghi lại trên platform của network. Từ platform của network cả Advertiser & Publisher đều có thể theo dõi được đơn hàng và hoa hồng được nhận.
3. Các mô hình của Affiliate Marketing.
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost per Action). CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin … Hình thức CPA ưu việt hơn các hình thức tính phí quảng cáo truyền thống như tính phí theo lượt click CPC (Cost per Click) hay theo lượt hiển thị CPM (Cost per Thousand Impression) như đăng banner quảng cáo báo, tạp chí vì sự giảm thiểu rủi ro cho đơn vị mua quảng cáo phải trả tiền cho nguồn truy cập website nhưng không phát sinh doanh thu do lượng click ảo, truy cập ảo.
Cost Per Sale (CPS): Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng khi đơn hàng được ghi nhận từ Advertiser.
Cost Per Lead (CPL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng tiềm năng của họ.
Cost Per Order (CPO): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của Advertiser.
TẠM KẾT.
Vừa qua Khotenmien.vn đã giới thiệu đến bạn tất tần tật những thông tin cũng như kiến thức về Affiliate. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ phần nào giúp bạn hiểu chính xác Affiliate Marketing là gì? Các mô hình của Affiliate Marketing. Chúc các bạn thành công.
Thu Uyên – Tổng hợp, chỉnh sửa.