Trong thời buổi hiện nay, khi các thiết bị công nghệ đã quá quen thuộc với mọi người và thương mại điện tử cũng cùng với đó và phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng để ý và biết Thương mại điện tử là gì? Các hình thức của thương mại điện tử.. Bài viết này hãy cùng Khotenmien.vn tìm hiểu khái niệm về thương mại điện tử, lịch sử thương mại điện tử và những điều cần biết xung quanh thương mại điện tử qua bài viết sau đây.
1. Thương mại điện tử là gì?
Vào thời điểm hiện tại có rất nhiều những định nghĩa về thương mại và điện tử đã được đặt ra. Theo khái niệm của tổ chứ WTO thì “Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hoặc chuyển hàng hóa và dịch vụ bằng phương tiện điện tử”. Còn tại Việt Nam cũng đã có nghị định của Chính Phủ về TMDT. trong đó có khái niệm giới thiệu về TMDT là:
“Hoạt động thương mại và điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác”
Hiểu theo một nghĩa rộng thì bất cứ một hoạt động thương mại nào được triển khai trên các phương tiện điện tử thì đều có cách gọi khác là TMDT. Mặc dù vậy, đối với tương đối nhiều người sử dụng hiện nay thì thương mại và điện tử được hiểu theo nghĩa hẹp hơn, dễ dàng hơn tức là mua bán trao đổi hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và internet.
TMDT được thực hiện đối với các hoạt động truyền thống (chăm sóc sức khỏe, giáo dục,…), thương mại dịch vụ (dịch vụ pháp lý, dịch vụ tài chính,….) và đáng chú ý thương mại hàng hóa (hàng gia dụng, áo quần,….). Tóm lại, thương mại điện tử đang trở thành một cuộc cách mạng có thể thay đổi hoàn toàn cách thức mua sắm của con người trong tương lai.
2. Lịch sử của thương mại điện tử
Như những điều mà chúng ta đã tìm hiểu để giải đáp cho câu hỏi TMDT là gì, chúng ta sẽ thấy rằng quả thực, thương mại điện tử là một lĩnh vực đầy tiềm năng và cần được khai thác. Nhưng có thể bạn chưa hề biết rằng thực ra TMDT đã tồn tại từ khá lâu rồi. Lịch sử TMDT được bắt đầu từ khoảng 40 năm trước ở dạng sớm và thô sơ nhất. Rõ ràng, dưới đây là tổng quan dòng thời gian về thương mại điện tử:
- Năm 1969, CompuServe được thành lập
Công nghệ CompuServe được thành lập bởi tiến sĩ John R.Goltz, Jeffrey Wilkins & các học viên kỹ sư điện vào năm 1969, & ban đầu được xây dựng thông qua việc dùng kết nối quay số (dial up).
Sau đó, vào những năm 1980, ComuServe đã giới thiệu một vài hình thức kết nối Mail & internet sớm nhất tới công chúng và tiếp tục thống trị thị trường thương mại và điện tử vào giữa những năm 1990.
- Năm 1979 – Michael Aldrich phát minh ra mua sắm điện tử
Michael Aldrich – một nhà phát minh người Anh đã giới thiệu mua sắm điện tử vào năm 1979, hoạt động bằng cách kết nối TV (sau khi nâng cấp) với máy tính xử lý giao dịch qua đường dây điện thoại. vấn đề này giúp các hệ thống thông tin đóng có thể sẽ được mở & chia sẻ bởi bên ngoài để truyền dữ liệu an toàn. Công nghệ này chính là công nghệ nền tảng để xây dựng thương mại điện tử tối tân.
- Năm 1982 – Sàn giao dịch máy tính Boston ra mắt
Khi Boston Computer Exchange ra mắt vào năm 1982, đây là công ty thương mại và điện tử đầu tiên trên thế giới. Chức năng chính của nó là phục vụ như một thị trường trực tuyến cho những người quan tâm đến việc bán máy tính đã qua dùng của họ.
- Năm 1992 – Book Stacks Unlimited ra mắt thị trường sách trực tuyến trước tiên
Charles M.Stack đã giới thiệu Book Stacks Unlimited là một cửa hàng sách trực tuyến được ra mắt vào năm 1992 – 3 năm trước khi Jeff Bezos giới thiệu Amazon. Ban đầu công ty đã sử dụng định dạng bảng thông báo quay số (dial up), thế nhưng vào năm 1994, trang Website đã chuyển sang internet và hoạt động từ domain Books.com.
- Năm 1994 – Netscape Navigator ra mắt dưới dạng trình duyệt
Marc Andreessen và Jim Clark đồng sáng chế Netscape Navigator như một công cụ duyệt Web và chính thức công bố vào tháng 10 năm 1994. Trong những năm 1990, Netscape Navigator trở thành trình duyệt web được sử dụng chủ yếu trên nền tảng Windows trước sự nổi lên của những người khổng lồ hiện đại như Google.
- Năm 1995 – Amazon và Ebay ra mắt
Jeff Bezos đã giới thiệu Amazon vào năm 1995 chủ yếu như một nền tảng TMDT cho sách.
Cùng năm đấy, Pierre Omidyar đã giới thiệu AuctionWeb mà sau này biến thành eBay.
Kể từ đó, cả hai đã trở thành nền tảng bán hàng thương mại và điện tử khổng lồ cho phép người tiêu dùng bán trực tuyến cho khách hàng trên toàn cầu.
- Năm 1998 – PayPal ra mắt như một hệ thống thanh toán TMDT
PayPal được sáng lập bởi Max Levhin, Peter Thiel, Like Nosek & Ken Howery, xuất hiện vào cuối năm 1998 như một công cụ chuyển tiền.
- Năm 1999 – Alibaba ra mắt
Alibaba ra mắt vào năm 1999 như một thị trường trực tuyến với trên 25 triệu USD tài trợ.
Đến năm 2001 thì doanh nghiệp đã có lãi. Sau đấy, nó tiếp tục trở thành một nền tảng B2B, C2C, B2C & vẫn được sử dụng rộng lớn cho đến ngày hôm nay.
3. Các hình thức của thương mại điện tử.
Tổng quan về thương mại và điện tử, có lẽ hầu hết mọi người đều nghĩ nó chỉ là hình thức mua bán hàng hóa qua internet.
Nhưng, thị trường thương mại điện tử cũng được phân thành các hình thức khác nhau phụ thuộc vào đối tượng tham gia. Có 6 loại hình TMDT cơ bản: công ty với công ty (B2B), công ty với Khách hàng (B2C), Khách hàng với Khách hàng (C2C). Khách hàng với doanh nghiệp (C2B), công ty với chính phủ (B2A), Khách hàng với Chính phủ (C2A).
4. Các công dụng căn bản của thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử có rất nhiều tính năng khác nhau tuỳ theo loại nền tảng thương mại điện tử dùng để xây dựng. Ví dụ như Shopify, Magento, WooCommerce,… là các nền tảng thương mại và điện tử phổ biến vào thời điểm hiện tại. Tuy vậy, không phải nền tảng nào cũng đem đến trải nghiệm và chức năng giống nhau.
Lấy Magento, một nền tảng có được đầy đủ chức năng và là đối thủ nặng ký nhất trong toàn bộ các nền tảng trên làm VD. Magento sở hữu các tính năng sau, cũng giống như là các tính năng thiết yêu cần thiết của một nền tảng:
- Quản lý sản phẩm.
- Quản lý tài khoản người dùng/ đối tác bán hàng.
- Thống kê/ dự báo doanh số & doanh thu kinh doanh.
- Liên kết các cổng thanh toán.
- Quản lý kho hàng.
- Quản lý nhóm sản phẩm.
- Hệ thống Marketing (voucher/code giảm giá, Email marketing, SEO,…)
- Dịch vụ chăm sóc/ hỗ trợ khách hàng.
- Hỗ trợ đa ngôn ngữ/ đa đơn vị tiền tệ.
- Khả năng tích hợp với bất kỳ ứng dụng thứ 3 nào (một tích năng hiếm có trên các nền tảng khác)
- Tính năng chèn vào giỏ hàng.
TẠM KẾT.
Vừa qua Khotenmien.vnđã giới thiệu đến bạn tất tần tật những thông tin cũng như kiến thức về Thương mại điện tử. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ phần nào giúp bạn hiểu chính xác Thương mại điện tử là gì? Các hình thức của thương mại điện tử . Chúc các bạn thành công.
Xem thêm: Social Marketing là gì? Lịch sử Social Marketing
Thu Uyên – Tổng hợp, chỉnh sửa.