Cũng giống như con người, thương hiệu nào cũng cần một cái tên. Và một trong những điều khó khăn nhất khi bắt đầu công việc kinh doanh có lẽ là cách đặt tên thương hiệu. Đặt tên thương hiệu như nào để khi nói đến là khách hàng nhớ ngay đến mình? Cách đặt tên thương hiệu để không bị nhầm lẫn với thương hiệu khác?…
Vô số câu hỏi được đặt ra khi mà các doanh nghiệm tìm cách đặt tên thương hiệu của mình. Hiểu được điều đấy, bài viết này mình sẽ đưa rõ ra 12 thủ thuật đặt tên thương hiệu phía dưới để giúp bạn giải quyết vấn đề khó khăn này.
Tên thương hiệu đối với doanh nghiệp quan trọng như thế nào?
Đối với một đơn vị doanh nghiệp, tên thương hiệu đóng nhiệm vụ thiết yếu trong cả quy trình xây dựng và phát triển chính thương hiệu đó. Cụ thể:
- Tên thương hiệu giúp định dạng cho sản phẩm của công ty, đồng thời giúp khách hàng nhận biết hoặc chấp nhận, tẩy chay hoặc giới thiệu, quảng cáo cho thương hiệu.
- Thông qua tên thương hiệu, các chương trình truyền thông tới khách hàng mới có thể được thực hiện. Tên thương hiệu sẽ chuyển thông điệp tới khách hàng một cách công khai. Đó được xem là công cụ có ích trong truyền thông tiếp cận đánh được vào tiềm thức của khách hàng.
- Tên thương hiệu đóng nhiệm vụ chính, trọng tâm đối với bất cứ một chương trình phát triển thương hiệu nào đấy của công ty. Tên thương hiệu được xem là cách để biết được, phân biệt giữ công ty này với doanh nghiệp khác.
- Tên thương hiệu được xem là phương tiện pháp lý bảo vệ chính người sở hữu tên thương hiệu trước những hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh, hành vi chơi xấu của kẻ gian hay tình trạng trộm cắp, làm nhái, làm giả sản phẩm dựa theo sự nổi tiếng của thương hiệu.
- Thông qua quy trình hoạt động của một công ty, tên thương hiệu có thể sẽ được xem là tài sản lớn của công ty đó.
Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư tên miền kiếm bạc tỷ
Điều gì tạo nên một tên thương hiệu chất lượng?
Dù không có công thức cố định thế nhưng có những đặc điểm chung giúp bạn đặt tên thương hiệu chất lượng như sau:
- Có ý nghĩa: Có sự truyền đạt thực chất thương hiệu hay gợi lên hình ảnh tích cực với doanh nghiệp.
- Sự khác biệt: là duy nhất, nổi bật & đáng nhớ so sánh với đối thủ chung ngành.
- Dễ dàng phát âm, đọc hay viết tên thương hiệu của bạn.
- Đăng ký thương hiệu, domain, thực hiện các thủ tục sở hữu trí tuệ cho tên thương hiệu đó.
- Có thể phát triển cùng với doanh nghiệp và duy trì cấp độ thích hợp theo năm tháng, đơn giản thích nghi với việc mở rộng sản phẩm mới.
- Truyền tải tên thương hiệu với nhiều loại các hình thức như biểu tượng, logo hay sắc màu,…
Một mách nhỏ khác, theo một số nghiên cứu, người sử dụng thường có phản ứng tích cực hơn đối với các tên thương hiệu có cấu trúc lặp đi lặp lại. Ví dụ như Coca Cola, Kitkat,…
Cách đặt tên thương hiệu ấn tượng, hiệu quả
1/ Sử dụng tên cá nhân để đặt thương hiệu
Việc dùng chính tên của mình để đặt tên thương hiệu có lẽ không còn lạ lẫm gì nữa. Thế nhưng, chính vì quen thuộc nên rất dễ bị lu mờ trong mắt người sử dụng. Thế nên, khi sử dụng tên cá nhân để đặt cho thương hiệu, nếu tên của bạn không đặc biệt, bạn phải làm mới & biến tấu nó để trở nên thật độc đáo, dễ nhớ, dễ ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng.
Ngoài việc dùng tên thật, bạn cũng có thể sử dụng những biệt danh, đại từ xưng hô thường gọi của mình để kết hợp đặt tên cho thương hiệu Ví dụ như: Cô Ba, Cô Tư, Bà Tân,…
2/ Sử dụng chính sản phẩm đặc trưng để đặt tên
Cách đặt tên thương hiệu theo sản phẩm sẽ giúp người mua hiểu được bạn đang bán cái gì, làm dịch vụ gì,… Đây có lẽ là cách đặt tên kinh điển nhất trong những cách được chia sẻ ở đây.
Tuy nhiên, phương pháp đặt tên thường thích hợp với những mặt hàng bán hàng còn mới, ít cạnh tranh trên thị trường sẽ dễ thu hút khách hàng hơn. Điểm mạnh chính là khi đề cập đến, khách hàng sẽ biết được thương hiệu của bạn làm về cái gì, có phải cái mà họ tìm hay không
3/ Đặt tên thương hiệu theo địa chỉ, địa danh
Bún bò Đò Trai, Gốm Bát Tràng,…là những cái tên thân thuộc mà khi nhắc đến, người nào cũng biết nó ở đâu & đấy là sản phẩm gì. Đây chính là những Ví dụ điển hình cho việc đặt tên thương hiệu theo địa chỉ hay địa danh mà công ty bạn đóng ở đó. Ngoài việc dùng tên, bạn cũng có thể dùng số nhà, số ngõ,… để đặt cùng sẽ tạo sự khác biệt & ấn tượng với người tiêu dùng.
Một vài cách đặt tên thương hiệu theo địa chỉ, địa danh mà bạn có thể tham khảo như là:
- Kinh doanh đặc sản: Lấy tên địa phương của đặc sản đó để làm tên thương hiệu hoặc tên shop cho mình. Ví dụ: Cháo lươn Hà Tĩnh, Vịt cỏ Huế, Mè xửng Huế, Chè tỉnh Tây Ninh,…
- Lấy tên địa danh làm chỉ dần nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Ví dụ: Đồng Tâm Long An,
- Nếu sản phẩm của bạn là liên doanh, có thể dùng tên ghép của các nước để đặt tên thương hiệu. Ví dụ: Việt-Nhật, Việt-Hàn,…
4/ Chọn tên thương hiệu dễ nhớ
Nếu khách hàng không nhớ tên họ sẽ nhắc đến doanh nghiệp của bạn bằng cách nào? Hay là họ lại nhớ & giới thiệu nhầm tên doanh nghiệp của bạn sang tên đối thủ?… Khách hàng không nhớ tên công ty có thể dẫn đến nhiều hậu quả không tốt. Tuy vậy bạn lại không thể ép khách hàng phải nhớ một cái tên nếu cái tên đó quá phiền phức & khó nhớ.
Khi đặt tên thương hiệu hiệu hãy chọn những cái tên đơn giản, có chứa các nguyên âm a,i,o, e cho dễ nhớ. Ngoài những điều ấy ra tên thương hiệu của bạn cần phải đánh vần được thì mới có thể đăng ký bảo hộ được nhé các bạn.
5/ Thể hiện sự khác biệt
Tên thương hiệu cần thể hiện sự khác biệt với đối thủ chung ngành, quan trọng là đối thủ trực diện. Không nên đặt tên giống hoặc na ná tên của đối thủ, cũng không nên sử dụng những thành tố mà đối thủ đã sử dụng.
6/ Phân khúc thị trường & khách hàng mục tiêu
Hãy hình dung chuyện gì sẽ diễn ra nếu đặt tên thương hiệu mà bỏ qua phân khúc và khách hàng mục đích của doanh nghiệp? Tên thương hiệu bằng tiếng Anh có phù hợp với người Việt phân khúc thấp cấp không? Ngược lại tên tiếng Việt liệu có thể thành công ở phân khúc người nước ngoài hay không? Vấn đề này rất quan trọng!
Khi đặt tên thương hiệu, hãy xác định rõ thị trường mục đích (Việt Nam hay nước ngoài), phân khúc (thấp – trung hay cao) và khách hàng mục đích là ai?
Với phân khúc bình dân thì tên cần hướng mục tiêu tới sự dễ dàng, dễ nhớ nhất có thể để khách hàng phổ thông, người lao động, nông thôn hay thành thị đều có thể đọc được. Ngược lại nếu thương hiệu của bạn định vị ở phân khúc cao cấp, hoặc một vài ngành đặc thù như trang sức, thời trang cao cấp… thì tên cả âm cả chữ cần tạo được cảm xúc sang trọng và cao cấp.
Tạm kết
Vậy là mình đã vừa hướng dẫn các bạn cách đặt tên thương hiệu sao cho ấn tượng và hiệu quả rồi đấy. Tên thương hiệu của bạn chỉ là bước đầu tiên để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, đáng nhớ. Hãy nhớ rằng trên tất cả việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi sự cam kết, chất lượng và đáng tin.