Hiện nay, chúng ta nhận thấy rằng quá trình tối ưu website trên thiết bị di động là điều rất quan trọng. Cài đặt AMP nhằm tăng tăng tỷ lệ click tới trang (CTR tăng) và tăng trải nghiệm người dùng trên di động đã là điều cần phải thực hiện. Vậy chính xác AMP là gì? Các kỹ thuật cơ bản của Google AMP. Hãy cùng Khotenmien.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. AMP là gì?
AMP là từ rút gọn của từ Accelerated Mobile Pages (tạm dịch: trang tăng tốc cho thiết bị di động). Mục tiêu của AMP là tăng UX trên phiên bản di động, giảm thời gian tải trang xuống ngắn nhất bằng việc lưu trữ thông tin Website vào bộ nhớ đệm AMP Cache của Google.
Bạn có biết, những năm gần đây, số lượng người sử dụng thiết bị di động (Mobile) trên mạng đã vượt qua số lượng người dùng máy tính bàn (Desktop).
Đấy là thời gian mà bạn phải điều chỉnh, kiểm tra để nội dung của mình có thể đến tay người sử dụng. Nếu trang Website của bạn không có được thời gian tải nhanh như vậy, tức là bạn đã mất đi 40% người có khả năng mua hàng. Lúc này, điều bạn cần đến là AMP. AMP được tạo dựng với sự cộng tác của hàng nghìn nhà phát triển, nhà xuất bản, kiểm tra trang Web, doanh nghiệp phân phối và công ty công nghệ.
2. Các kỹ thuật cơ bản của Google AMP
- Kỹ thuật lazy loading image: trang Website sẽ ưu tiên tải nội dung nhẹ hơn, thường là phần text & trì hoãn việc tải hình ảnh, Clip cho đến người sử dụng cuộn đến vị trí đó và có xu thế ngừng lại để xem hình ảnh/ Video. Nhờ giảm thiểu tối đa việc tải những dữ liệu không quan trọng, tốc độ tải trang sẽ được cải thiện.
- Kỹ thuật tải javascript bất đồng bộ async: đây chính là kỹ thuật thiết kế Website sẽ thực hiện chạy code và upload dữ liệu riêng biệt. Nghĩa là khi phần dữ liệu từ đoạn trên vẫn chưa xử lý hoàn tất thì dưới đây vẫn sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng của nó, vì lẽ đó, người sử dụng sẽ không mất nhiều thời gian mong đợi.
- Kỹ thuật CDN để javascript nhanh chóng: CDN là hệ thống máy chủ với các “đầu tàu” đặt ở nhiều vị trí, đất nước khác nhau. Hệ thống này giúp việc truyền tải dự liệu từ một nguồn đến nhiều người sử dụng nhanh chóng và đơn giản hơn.
3. AMP hiển thị trên Google Search như thế nào?
Khi tìm kiếm trên Google bằng các điện thoại di động, những trang Web sử dụng Google AMP sẽ có ký hiệu hình tia sét và dòng chữ AMP bên cạnh link trong trang kết quả tìm kiếm. Nếu như bạn kích chuột vào link này, nội dung sẽ xuất hiện theo các hình thức dưới đây:
- Trình xem AMP của Google: Dạng hiển thị mặc định để Google tiến hành phân phối & lưu trữ nội dung, giúp người dùng có những kinh nghiệm tốt hơn khi truy xuất trang.
- Signed exchange: Dạng hiển thị trên link URL gốc của nội dung. bình thường, bạn sẽ phải tiến hành thiết lập thêm nếu muốn người sử dụng có thể truy xuất trực tiếp đến trang mà không cần thông qua bước đệm.
4. AMP hiển thị trong Google Console
Google Search Console là công cụ hỗ trợ giúp bạn theo dõi hiện trạng AMP cho Website của mình. Bằng việc sử dụng Google Console, bạn có thể nắm được danh sách các trang AMP được cài đặt thành công & các trang đang phát sinh lỗi. thực hành các bước kiểm tra khá dễ dàng, bạn chỉ cần truy tìm Google Console & kích vào mục Trang tối ưu cho điện thoại di động.
5. AMP Plugin
Để phần mềm AMP cho Web, bạn phải cần thiết lập thêm AMP Plugin. Plugin này sẽ hỗ trợ hiển thị các trang Website được tối ưu HTML – những trang Web có tốc độ tải nhanh hơn nhờ lược bỏ phần HTML Code Tag Manager. Với những trang có JavaScript, Script này sẽ không được hiển thị trong AMP.
Trong lúc dùng AMP Plugin, bạn cần chú ý một số điểm sau:
- Ưu tiên dùng CSS phiên bản Streamlined để hỗ trợ AMP plugin
- Chỉ sử dụng thư viện JavaScript mà AMP cung cấp, với các trường hợp khác hiện trạng Lazy Loading có thể diễn ra
- Thực hiện Validate đúng cách để bảo đảm AMP hoạt động mà không phát sinh lỗi
- Các trang AMP Plugin không thể dùng Forms
- Xoay chỉnh chiều rộng và chiều cao để đảm bảo tỉ lệ khung, hình ảnh trên trang
- Sử dụng Extension AMP Approved để hỗ trợ tốt nhất cho trang khi trình chiếu Video
Cấu trúc của AMP có 3 loại:
- AMP HTML: tập con HTML, có tag và tính chất để tùy chỉnh tuy vậy số lượng, tính năng khá hạn chế. Trong trường hợp bạn khá thân thuộc với HTML cơ bản thì theo tác sẽ tương đối dễ dàng
- AMP JS: Framework JavaScript được tạo riêng cho trang mobile, đảm nhiệm quản lý Resource Handling, không thể đồng bộ với loading
- AMP CDN (Content Delivery Network): đánh dấu cache các trang AMP & thực hiện tối ưu.
6. Ích lợi khi sử dụng AMP với SEO
AMP không nằm trong các tiêu chí để thứ hạng Website. Vậy nhưng mà, Google sẽ tiến hành theo dõi, lập chỉ mục các trang sử dụng AMP để gia tăng trải nghiệm người sử dụng. do đó, những Website cài đặt AMP, có tốc độ trải trên phiên bản di động nhanh hơn, mang tới trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, sẽ được nhận xét cao hơn về chất lượng & cấp độ đáng tin cậy. từ đây, vị trí thứ hạng Website sẽ gián tiếp được hoàn thiện.
Bình thường, khi lập chỉ mục, Google sẽ sử dụng một tiêu chuẩn chung cho toàn bộ các trang, các đường link. Như vậy, dù bạn ứng dụng bất kỳ công nghệ nào thì chuẩn mực độc nhất được đưa ra để nhận xét đều là tốc độ tải trang. Tốc độ tải càng nhanh, Google sẽ nhận xét & xếp hạng trang Website cho phiên bản di động sẽ càng cao. Với xu hướng sử dụng điện thoại di động phổ biến như vào thời điểm hiện tại, AMP sẽ kích thích hiệu quả thực tế cho SEO Web.
Bạn cần quan tâm đến các tiêu chí Google mobile-friendly để có thể ứng dụng AMP đúng cách, đem lại kết quả như ước muốn. Lý tưởng nhất, khi trang Website của bạn vừa có AMP, vừa đạt chuẩn mobile-friendly, trang Website sẽ được ưu tiên thứ hạng hay thường được gọi là Google mobile-first index.
TẠM KẾT.
Vừa qua Khotenmien.vn đã giới thiệu đến bạn tất tần tật những thông tin cũng như kiến thức về AMP. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ phần nào giúp bạn hiểu chính xác AMP là gì? Các kỹ thuật cơ bản của Google AMP. Chúc các bạn thành công.
Xem thêm: Google Tag Manager là gì? Hạn chế của Google Tag Manager
Thu Uyên – Tổng hợp, chỉnh sửa.