ab testing là gì

Tìm hiểu AB testing là gì? Mọi Thứ Bạn Cần Biết Về A/B Testing

Marketing khá khó khăn – nên bạn cần tận dụng mọi khía cạnh bạn có để đi trước đối thủ. Đó là lý do tại sao bạn cần thực hiện A/B Testing – cho phép bạn thử các phương pháp marketing khác nhau và xem phương án thay thế có mang lại kết quả tốt hơn không. Trong bài viết này, khotenmien.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu tất cả những gì bạn cần biết về A/B Testing. Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu A/B testing là gì?

AB Testing là gì?

A/B Testing là việc chạy thử nghiệm giữa hai phiên bản khác nhau, được đặt trong cùng 1 điều kiện, nhằm tìm ra phiên bản “chiến thắng” trước khi khai triển phiên bản này với quy mô lớn hơn.

Tầm quan trọng của A/b testing với SEO

Lấy thời gian tải trang làm Ví dụtrong quá trình làm a/b test, bạn sẽ xác định liệu những thay đổi được thực hiện đối với Web của mình có ảnh hưởng thế nào đến tốc độ tải trang.

Một Web tải nhanh hơn có thể cải thiện chuyển đổi cao hơn 7%, nên việc phát hiện ra & cải thiện liên tục là rất đáng bỏ công.

Tốc độ Web là một trong những yếu tố xếp hạng của Google. Cỗ máy tìm kiếm ước muốn cung cấp trải nghiệm nhanh, trơn mượt cho người dùng của nó & tưởng thưởng cho Website có thời gian tải thấp hơn bằng thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

ab testing là gì
ab testing là gì

Tại sao cần làm A/B Testing?

Dưới đây là tổng hợp các lý do để thực hiện A/B.

Nhìn tổng thể, A/B:

  • Cho phép thực hiện các thay đổi 1 cách thận trọng, ngăn ngừa tác động xấu lên trải nghiệm người dùng;
  • Giúp xác định các yếu tố ảnh hưởng & mức độ của từng yếu tố lên hành vi của khách hàng/ người dùng;
  • khoản chi thực hiện thử nghiệm thấpnhưng mà kết quả/ phần thưởng cao hơn nhiều lần (nếu đạt được);
  • Giúp việc truyền đạt giữa sales, marketing, cấp trên có cơ sở hơn, dựa trên dữ liệu/ dữ kiện rõ ràng thay vì cảm tính.

Nhìn theo các khía cạnh rõ ràng, A/B Testing có thể:

  • Website: Tối ưu UI, UX của Web, tìm ra giao diện thu hút người dùng
  • Quảng cáo, kinh doanh online: Đo lường hiệu quả từng mẫu quảng cáo khác nhau
  • Quảng cáo offline: Nhận định hiệu quả kênh quảng bá
  • phần mềm mobile: Hỗ trợ cải thiện UI, UX
  • Mail marketing: Xác định tiêu đề, thời gian gửi nào đem đến kết quả tốt nhất

Quá trình tiến hành A/B Testing

Một quy trình ab testing mẫuMột quy trình ab testing mẫu

Có nhiều quy trình tiến hành A/B test khác nhau được đưa rõ ratuy vậy bình thường, một thử nghiệm A/B sẽ được tiến hành với các bước sau:

  1. Thu thập (và phân tích) dữ liệu. Mục tiêu bước này là xác định các trang có vấn đề, như bounce rate / drop off cao, time on page thấp hoặc chuyển đổi.
  2. đưa ra định hướng, mục đích của việc hoàn thiện sau thử nghiệm. Chẳng hạn, tăng traffic vào Website lên bao nhiêu %, tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm tỷ lệ bounce rate, giảm tỷ lệ rời bỏ giỏ sản phẩm (đối với Web e-commerce)
  3. Đặt giả thuyết. Liệt kê các ý tưởng  giả thuyết để thực thi A/B Testing, chẳng hạn đưa khung đăng ký lên phía trên bên trái sẽ làm tăng số đăng ký, đổi màu nút đăng ký sẽ giúp tăng đăng ký,…
  4. Xác định quy mô mẫu & thời gian chạy a/b testing. Thông thường có thể test với ít nhất 2000 pageviews hoặc 1000 visitors truy xuất trang.
  5. Tạo phiên bản mới để tiến hành A/B test. Phiên bản mới nên thay đổi 1 yếu tố (biến – variable) độc nhất để có thể so sánh & kết luận yếu tố đó có tác động như nào đến mục tiêu đặt ra ở bước 2. Thực tế, nếu bạn là chuyên gia về A/B testing thì có thể & có những công cụ chạy đa biến (cho tiết kiệm thời gian thôi), mặc dù vậy không phải ai ai cũng làm chủ được toàn bộ thử nghiệm.
  6. Phân tích kết quả của thử nghiệm & nói ra kết luận. Nếu phiên bản mới hoạt động tốt hơn thì thực hiện thay đổi này. Nếu không, thì tiếp tục tiến hành thử nghiệm tiếp theo để tìm được phiên bản thắng lợi.
ab testing là gì
Quá trình tiến hành A/B Testing

Các chú ý khi chạy A/B Testing

Mỗi nơi, mỗi cá nhân viết đều có các chú ý khác nhau khi chạy A/B Testing, mình sẽ tổng hợp lại các lưu ý quan trọng, bao gồm:

  1. Bảo đảm môi trường, điều kiện khi chạy A/B testing phải giống nhau giữa các phiên bản
  2. Nếu có thể, phải bóc tách được traffic giữa desktop, mobile, tablet vì visitor ở mỗi nơi có thể có hành vi không giống nhau.
  3. Visitor đến từ nguồn nào cũng nên được phân biệt vì mỗi nguồn có thể có hành vi không giống nhau, nhu cầu khác nhau
  4. Khi chưa hoàn thành thời gian chạy test đã đặt ra, không vội nói ra kết luận hoặc tệ đặc biệt là kết thúc thử nghiệm. 30 Chưa phải là Tết, phút 90 chưa có nghĩa là hết.
  5. Hiểu rõ & khai thác tốt nhất các công cụ được sử dụng trong toàn bộ quy trình
  6. Chỉ chạy thử nghiệm cho các visitor mới, tránh hiển thị trước các visitor / user hoặc khách hàng hiện tại.

Tổng kết

A/B Testing là gì? Thì đây là một hoạt động quan trọng trong việc tối ưu, cụ thể là CRO – Conversion Rate Optimization, nhìn thấy hẹp thế nhưng việc kiểm soát toàn bộ quá trình cần người thực hiện nắm rõ quy trình và thực hành nhiều để có kinh nghiệm và bài học thiết yếu để cho ra các kết quả thử nghiệm chuẩn xác. Nếu như trong quá trình tham khảo mà bạn có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!

Xem thêm : Image URL là gì? Cách để Lấy liên kết URL của hình ảnh dễ dàng


Thanh Xuân – Tổng hợp, bổ sung

Cám ơn bạn đã quan tâm đến sản phẩm tại Khotenmien.vn

Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay nhé!