Apache là gì? Apache hoạt động như thế nào?

Apache là thuật ngữ khiến nhiều người không khỏi thắc mắc đúng không. Nếu như bạn chưa hiểu rõ về Apache là gì? Apache hoạt động như thế nào? thì có thể tham khảo thông tin ở bài viết dưới đây cùng Khotenmien.vn nhé!

1. Apache là gì?

Apache gọi tắt của Apache HTTP Server là một chương trình máy chủ tiếp cận bằng giao thức HTTP & hoạt động trên hầu hết các hệ điều hành. VD như Unix, Windows, Linux, Novell Netware  nhiều hệ điều hành khác. Apache đóng một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển của mạng Web toàn cầu www.

Apache là gì? Apache hoạt động như thế nào?
Apache là gì?

Apache – Website server lâu đời & đáng tin cậy nhất

Apache là phần mềm Website server không mất phí mã nguồn mở. hiện nay nó đang chiếm đến khoảng 46% thị phần websites trên toàn thế giới. Với tên gọi chính thức là Apache HTTP Server, Apache được điều hành & phát triển bởi Apache Software Foundation.

Mục đích của Apache là giúp chủ trang Web đưa nội dung lên Websitebởi vậy Apache được xếp vào dạng phần mềm “web server”. đây là một trong số những Web server lâu đời  đáng tin cậy nhất với phiên bản trước tiên đã được ra mắt từ hơn 20 năm trước. Apache là một trong những Web server phổ biến nhất thế giới cho phép bạn cài đặt Website an toàn, tiết kiệm số tiền bỏ ra lẫn công sức một cách hiệu quả và được những đơn vị bán hàng vừa & nhỏ ưu tiên lựa chọn hàng đầu.

2. Apache hoạt động như thế nào?

Cho dù chúng ta gọi Apache là Website server, thế nhưng nó lại không phải là server vật lý, nó là một phần mềm chạy trên server đấynhiệm vụ của nó là thiết lập kết nối giữa server & trình duyệt web người sử dụng (Firefox, Google Chrome, Safari, vâng vâng.) rồi chuyển file tới & lui giữa gchúng (cấu trúc 2 chiều dạng client-server). Apache là phần mềm đa nền tảng, nó hoạt động tốt với cả server Unix & Windows.

Khi một người truy cập tải một trang Web trên Web của bạn, VD, trang chủ “About Us”,trình duyệt người sử dụng sẽ gửi yêu cầu tải trang Website đó lên server & Apache sẽ trả kết quả với tất cả nhiều loại các file cấu thành nên trang About Us (hình ảnh, chữ, vâng vâng). Server  client giao tiếp với nhau qua giao thức HTTP & Apache chịu trách nhiệm cho việc bảo đảm tiến trình này xảy ra mượt mà  bảo mật giữa 2 máy.

Apache là nền tảng module có độ tùy biến rất cao. Moduels cho phép quản trị server tắt hoặc thêm chức năng. Apache có modules cho bảo mật caching, đường dẫn rewriting, chứng nhận Password, vâng vâng. Bạn cũng có thể cài đặt cấu hình server riêng qua tệp gọi là .htaccess, vốn dĩ là tệp cấu hình Apache được hỗ trợ hoàn toàn bởi mọi gói hosting của Hostinger.

3. Khác biệt giữa NGINX & Apache là gì?

Apache là gì? Apache hoạt động như thế nào?
Khác biệt giữa NGINX & Apache là gì?

Nginx, phát âm là Engine-X, là một phần mềm Website server được phát hành năm 2004. tại thời điểm này, nó đã phổ biến rất là nhiều trong giới lập trình Website. Nginx được tạo để xử lý các sai lầm còn được nhắc đến với cái tên c10k problem (10,000 connections), có nghĩa là Web server dùng threads để xử lý truy vấn của khách không thể làm được hơn 10,000 kết nối cùng lúc.

  1. Vì Apache sử dụng cấu trúc dạng thread, chủ sở hữu các Web nặng có traffic lớn sẽ gặp phải vấn đề hiệu xuất. Nginx là một trong các Website server có thể xử lý vấn đề c10k & có lẽ là phần mềm thành công nhất làm việc này.
  2. Nginx có kiến trúc xử lý dạng “sự kiện” (event) không phải tạo process mới cho mỗi truy vấn. Thay vì vậy, nó xử lý truy vấn trong một thread duy nhất. Master process sẽ quản lý nhiều worker processes mà thực sự quản lý việc xử lý truy vấn. Dạng quản lý sự kiện như vậy của Nginx phân tán truy vấn 1 cách hiệu quả để đạt hiệu quả quản lý tốt hơn.
  3. Nếu bạn có một Web có traffic lớn, Nginx là chọn lựa tối ưu, vì nó có thể xử lý nhiều tiến trình với tài nguyên thấp nhất có thể. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều Web lớn như Netflix, Hulu Pinterest, Airbnb đều đang sử dụng nó.
  4. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp vừa  nhỏ, Apache tỏ ra có kết quả tốt hơn Nginx, vì nó dễ cấu hình hơn, nhiều modules hơn là một môi trường thân thiện cho người mới bắt đầu hơn.

TẠM KẾT.

Như vậy, thông qua bài viết dưới đây Khotenmien.vn đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin cần thiết và tổng quát nhất về Apache. Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn hiểu chính xác Apache là gì? Apache hoạt động như thế nào? Từ đó giúp ích được cho công việc của các bạn, chúc các bạn trở thành những nhà lập trình thông thái!

Xem thêm: Localhost là gì? Cách thức hoạt động của localhost như thế nào?


Thu Uyên – Tổng hợp, chỉnh sửa.

Cám ơn bạn đã quan tâm đến sản phẩm tại Khotenmien.vn

Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay nhé!